Thành lập công ty năm 2024

THÀNH LẬP CÔNG TY NĂM 2024

Hiện nay với việc mở rộng nền kinh tế cũng như tăng cường hội nhập, nhu cầu thành lập công ty tại nước ta ngày càng gia tăng. Theo lý thuyết đây là thủ tục tương đối đơn giản, tuy nhiên trường hợp khách hàng không có thời gian cũng như chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thành lập thì khó tránh khỏi những sai lầm. Để có thể giúp quý khách hàng trong tìm hiểu các quy định hiện hành về việc thành lập công ty, bài viết dưới đây chúng tôi tổng hợp những vấn đề cơ bản nhất.

1. Cơ sở pháp lý thực hiện thủ tục thành lập công ty năm 2024

– Luật Doanh nghiệp 2020 ngày 17 tháng 06 năm 2020;

– Nghị định 47/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Doanh nghiệp ngày 01 tháng 04 năm 2021;

– Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp ngày 04 tháng 01 năm 2021;

– Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư ngày 28 tháng 12 năm 2021;

– Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 01 tháng 3 năm 2021;

– Thông tư 02/2023/TT-BKHĐT sửa đổi Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành ngày 01/07/2023.

2. Khi nào nên tiến hành thành lập công ty?

Việc thành lập công ty không phải là điều kiện bắt buộc đối với mọi ngành nghề, tuy nhiên việc thành lập công ty sẽ mang lại nhiều ý nghĩa như:

– Hoạt động kinh doanh cụ thể, rõ ràng và chuyên nghiệp hơn, tạo được niềm tin với khách hàng và đối tác;

– Việc thành lập một doanh nghiệp để kinh doanh có thể giúp thương hiệu, sản phẩm của bạn sẽ được nhiều người biết đến, được nhiều người tin tưởng và sử dụng, từ đó mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

– Sau khi đăng ký thành lập công ty, công ty có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được sử dụng hoá đơn điện tử, dẫn đến tạo niềm tin với khách hàng hơn.

– Khi mở công ty, bạn có quyền quyết định, quyền quản lý, quyền làm chủ doanh nghiệp của mình.

– Đăng ký mở công ty, tức là bạn hoạt động dưới quy định cũng như sự bảo vệ của pháp luật, quá trình kinh doanh của bạn trở nên nghiêm chỉnh và hoàn thiện từng ngày.

– Mở công ty đồng nghĩa với việc mở rộng kinh doanh, quý khách hàng có thể kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư khác, mở rộng thị trường, quy mô kinh doanh.

– Hơn nữa, khi mở công ty, thương hiệu của sản phẩm, doanh nghiệp mà bạn kinh doanh sẽ được pháp luật bảo vệ. Doanh nghiệp khác không có quyền lấy thương hiệu của bạn để tiến hành kinh doanh.

– Công ty được thành lập sẽ có tư cách pháp nhân hợp lệ sẽ được hưởng nhiều quyền lợi theo quy định của pháp luật Việt Nam.

3. Điều kiện thành lập công ty

Để có thể thành lập công ty, khách hàng cần đáp ứng những điều kiện như sau:

– Không thuộc các trường hợp cấm thành lập công ty quy định trong Luật doanh nghiệp 2020;

– Người đại diện theo pháp luật của công ty cũng như các thành viên sáng lập của công ty được thuộc các trường hợp đã bị treo mã số thuế do chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế.

– Đáp ứng các điều kiện về theo quy định của pháp luật khi thành lập công ty như tên, địa điểm, ngành nghề.

Hiện nay pháp luật không hạn chế về số lượng công ty của một người, cũng không hạn chế tỉnh thành khi thành lập, do đó một cá nhân, tổ chức có thể đứng tên nhiều công ty ở các tỉnh thành khác nhau.

  1. Các tài liệu cần chuẩn bị trước khi thành lập công ty

Trước khi đi vào thành lập công ty, quý khách hàng cần cần phải chuẩn bị một số tài liệu cũng như dự định được các thông tin về công ty mình định thành lập bao gồm:

– Bản sao công chứng chứng minh thư nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn của các thành viên, cổ đông sáng lập công ty, người đại diện theo pháp luật của công ty (đối với người đại diện được thuê không đồng thời là cổ đông, thành viên công ty).

– Các thông tin liên quan đến việc thành lập công ty: Loại hình doanh nghiệp, tên công ty, địa chỉ, vốn, số điện thoại, email, dự thảo ngành nghề kinh doanh.

5. Một số vấn đề cần lưu ý khi thành lập công ty

Như đã trình bày ở trên, trước khi thành lập công ty, khách hàng cần phải chuẩn bị một số thông tin cơ bản liên quan đến việc thành lập công ty. Theo đó pháp luật quy định một số vấn đề bắt buộc mà thực hiện thành lập bắt buộc độc giả phải tuân theo. Để tránh những sai sót, Luật An Việt 24/7 sẽ liệt kê một số vấn đề mà quý khách hàng cần chú ý khi thành lập công ty.

5.1 Lưu ý khi lựa chọn loại hình doanh nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020, các loại hình doanh nghiệp mà khách hàng có thể lựa chọn bao gồm: Công ty TNHH một thành viên; Công ty TNHH hai thành viên trở lên; Công ty cổ phần; Doanh nghiệp tư nhân; Công ty hợp danh.

Mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định, tùy thuộc vào nhu cầu của từng cá nhân khi thành lập, cụ thể như sau:

– Công ty TNHH 1 thành viên: Doanh nghiệp do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu. Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty.

– Công ty TNHH 2 thành viên: Thành viên có thể là tổ chức, cá nhân; số lượng thành viên không vượt quá 50; Thành viên chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp.

– Công ty cổ phần: Số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa, do đó cơ cấu vốn linh hoạt với khả năng huy động vốn cao, số lượng thành viên lớn.

– Công ty hợp danh: Phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung công ty, thành viên hợp danh phải là cá nhân và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình.

Theo thống kê đại đa số các nhà đầu tư hiện nay thường đăng ký các loại hình công ty TNHH 1 thành viên, TNHH 2 thành viên và công ty cổ phần với nhiều ưu điểm hơn cả. Tuỳ vào nhu cầu của mỗi cá nhân mà sẽ đưa ra lựa chọn chính xác và phù hợp với mình.

5.2 Lưu ý khi đặt tên công ty

Căn cứ theo các quy định tại Điều 37, Điều 38, Điều 39, Điều 40, Điều 41 Luật doanh nghiệp 2020, khi đặt tên công ty, quý khách hàng cần phải chú ý những vấn đề sau:

5.3 Một số lưu ý về trụ sở công ty

Pháp luật quy định địa chỉ trụ sở chính công ty phải chính xác, rõ ràng theo địa giới đơn vị hành chính  và thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp. Trụ sở chính được coi là tài sản hợp pháp của doanh nghiệp. Khi thay đổi trụ sở, sẽ không làm thay đổi quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với quan hệ hợp đồng, dân sự và pháp luật doanh nghiệp. Do đó khi lựa chọn trụ sở doanh nghiệp, chủ sở hữu cần phải chú ý những vấn đề sau:

5.4 Một số lưu ý về vốn điều lệ công ty

Căn cứ theo Khoản 34 Điều 4 Luật doanh nghiệp 2020 thì vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên công ty, chủ sở hữu công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng mệnh giá cổ phần đã bán hoặc được đăng ký mua khi thành lập công ty cổ phần. Các cổ đông, thành viên phải ghi nhận hình thức tài sản góp vốn trong hồ sơ thành lập công ty.

5.5 Một số lưu ý về kê khai đăng ký ngành nghề công ty

– Hiện nay pháp luật cho phép cá nhân, tổ chức kinh doanh các ngành nghề mà pháp luật không cấm, tuy nhiên chỉ được kinh doanh trong phạm vi đã đăng ký và kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Do đó khi lựa chọn ngành nghề kinh doanh, quý khách hàng cần phải đăng ký rộng và nên đăng ký cả những ngành nghề mà mình có dự định thực hiện kinh doanh trên thực tế.

– Doanh nghiệp chưa cần phải xuất trình các điều kiện chứng minh đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện tại thời điểm thực hiện thành lập công ty.

– Tuy nhiên để được triển khai hoạt động những ngành nghề này trên thực tế doanh nghiệp cần đáp ứng những điều kiện kèm theo. Chẳng hạn điều kiện liên quan đến vốn điều lệ, chứng chỉ hành nghề hoặc các điều kiện khác. Do đó khách hàng cũng cần phải chú ý để có thể lựa chọn và đăng ký một cách chính xác theo quy định của pháp luật.

6. Hồ sơ thành lập công ty

Theo quy định Luật Doanh nghiệp 2020 và Nghị định số 01/2021/NĐ-CP, tuỳ theo loại hình doanh nghiệp mà hồ sơ cũng sẽ có những có tài liệu giấy tờ khác nhau, tuy nhiên về cơ bản sẽ cần bao gồm những tài liệu sau:

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

– Dự thảo điều lệ doanh nghiệp;

– Danh sách thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên hoặc danh sách cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần;

– Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của các thành viên tham gia thành lập công ty(căn cước công dân hoặc hộ chiếu).

– Văn bản uỷ quyền cho người đại diện thực hiện thủ tục thành lập công ty.

– Tài liệu khác trong các trường hợp đặc biệt.

7. Thủ tục thành lập công ty

Để thành lập công ty hợp lệ, nhanh chóng, các bước thực hiện thủ tục thành lập công ty khi khách hàng sử dụng dịch vụ tại Luật An Việt 24/7 bao gồm các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty

– Khách hàng chỉ cần cung cấp sơ bộ thông tin và bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân của các thành viên tham gia góp vốn thành lập công ty.

– Trên cơ sở các thông tin Quý khách hàng cung cấp, Công ty Luật An Việt 24/7 sẽ tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan sao cho phù hợp với các quy định của pháp luật và tiến hành soạn thảo hồ sơ thành lập công ty để chuyển Quý khách hàng thực hiện ký tá trong thời gian tối đa 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ thông tin của khách hàng.

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập công ty và nộp lệ phí công bố thông tin doanh nghiệp

– Công ty Luật An Việt 24/7 tiến hành nộp hồ sơ thành lập công ty tại Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

– Thời gian trả kết quả: 03 ngày làm việc (không tính thứ 7 chủ nhật, những ngày lễ)

Bước 3: Bàn giao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và khắc dấu công ty

– Sau khi hồ sơ được chấp thuận, Quý khách hàng sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và bản dự thảo pdf Giấy chứng nhận.

– Tuy nhiên, hiện nay do Giấy chứng nhận hiện nay 100% được trả theo đường bưu điện nên thường khách hàng sẽ được nhận chậm hơn chút do quá trình chuyển phát.

– Ngay khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế công ty, Luật An Việt 24/7 sẽ tiến hành khắc dấu công ty và dấu chức danh cho doanh nghiệp.

Bước 4: Hoàn thiện chuyển kết quả cho khách hàng

Sau khi đã thực hiện các thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp, công ty Luật An Việt 24/7 chuyển các kết quả dịch vụ cho khách hàng như Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, dấu công ty, dấu chức danh, hồ sơ lưu.

Bước 5: Hướng dẫn thủ tục thực hiện sau thành lập công ty:

Đồng thời, tư vấn các thủ tục và những lưu ý sau khi thành lập doanh nghiệp bao gồm:

– Các vấn đề liên quan đến hoạt động kê khai thuế, xuất hoá đơn;

– Tư vấn các vấn đề liên quan đến tài chính doanh nghiệp, bảo hộ thương hiệu, soạn thảo hợp đồng và tham gia giải quyết các tranh chấp công ty.

– Tư vấn các vấn đề liên quan đến quá trình vận hành công ty: hợp đồng lao động, bảo hiểm, quá trình kinh doanh thương mại,…

– Tư vấn và thực hiện xin các giấy phép con cho các ngành nghề kinh doanh có điều kiện như: vận tải, du lịch, nhà hàng, cho thuê lao động, giáo dục, y tế, xây dựng, chuyển phát nhanh, bưu chính,…:

8. Các loại thuế cơ bản công ty phải nộp

Sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp phái đóng các loại thuế sau đây:

– Thuế môn bài: Đóng theo mức vốn điều lệ đăng ký: vốn điều lệ dưới 10 tỷ nộp 2tr/1 năm, từ 10 tỷ trở lên là 3tr/1 năm. (Được miễn thuế năm đầu tiên)

– Thuế giá trị gia tăng: Chỉ đóng khi có chênh lệch tăng giữa đầu vào và đầu ra: mức thuế từ 0-10%. Trong năm 2023 đối với một số hàng hoá, dịch vụ thuế suất 10% được giảm xuống còn 8% từ ngày 01/07/2023 đến hết 31/12/2023.

– Thuế thu nhập doanh nghiệp: Chỉ đóng khi công ty có lãi, 20% lợi nhuận doanh nghiệp.

– Thuế xuất nhập khẩu: Chí dóng nếu có hoạt động xuất nhập khẩu.

– Thuế tài nguyên: Chỉ đóng nếu sử dụng tài nguyên.

– Thuế tiêu thụ đặc biệt:  Nếu kinh doanh ngành nghề đặc biệt, thuộc trường hợp đóng thuế theo quy định.

9. Các thủ tục doanh nghiệp cần thực hiện sau khi thực hiện thành lập công ty

Sau khi được cấp GIấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, chủ sở hữu công ty cần chú ý thực hiện các vấn đề sau:

– Mở tài khoản ngân hàng cho công ty.

– Đăng ký chữ ký số để nộp thuế điện tử, báo cáo thuế tại cổng thông tin điện tử và xuất hoá đơn cho công ty;

– Làm biển và treo biển công ty tại trụ sở chính: Doanh nghiệp bắt buộc phải treo biển công ty tại trụ sở với các nội dung như sau: Tên cơ quan chủ quản (cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tức Sở Kế hoạch và Đầu tư), tên công ty, địa chỉ trụ sở, số điện thoại hoặc email (nếu có).

– Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Căn cứ Nghị định 123/2020/NĐ-CP, từ ngày 01 tháng 07 năm 2022 tất cả doanh nghiệp, tổ chức kinh tế bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử. Thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký hoá đơn điện tử theo quy định là 01 ngày làm việc.

10. Các câu hỏi thường gặp khi thực hiện thủ tục thành lập công ty

Công ty Luật An Việt 24/7 nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến thành lập  ty. Dưới đây là những câu hỏi do chuyên viên tư vấn tổng hợp mà chuyên viên bên công ty chúng tôi thường gặp trong quá trình tư vấn pháp luật doanh nghiệp.

10.1 Nộp hồ sơ thành lập công ty tại đâu?

Quý khách hàng nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Tuy nhiên hiện nay việc thực hiện thủ tục thành lập công ty đều thực hiện trên cổng thông tin về đăng ký doanh nghiệp. Do đó quý khách hàng cần phải tiến hành đăng ký và xác thực tài khoản trên website về đăng ký doanh nghiệp, sau đó tiến hành thực hiện nộp hồ sơ và nộp lệ phí trên đó.

10.2 Thành lập công ty có cần hộ khẩu thường trú tại địa phương đó hay không?

Theo quy định hiện hành, pháp luật không quy định gì về vấn đề này. Do đó việc thành lập công ty không căn cứ vào hộ khẩu thường trú của người thành lập mà người khởi nghiệp có thể thành lập công ty ở bất cứ tỉnh nào khi có nhu cầu kinh doanh tại tỉnh đó.

10.3 Có bao nhiêu vốn mới có thể thành lập công ty?

– Theo quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành, việc kê khai vốn bao nhiêu là quyền của doanh nghiệp, doanh nghiệp tự tiến hành kê khai và tự chịu trách nhiệm về vốn điều lệ của công ty.

– Tuy nhiên như đã tư vấn ở trên, các ngành nghề có yêu cầu vốn pháp định doanh nghiệp phải đăng ký mức vốn theo quy định của pháp luật, tuy nhiên trên thực tế khách hàng cũng không cần chứng minh nguồn vốn mà chỉ đảm bảo chịu trách nhiệm đối với nguồn vốn kê khai. Trường hợp ngành nghề có yêu cầu về ký quỹ thì cần đủ nguồn vốn ký quỹ theo quy định một số ngành nghề cụ thể.

10.4 Có thể đăng ký chung cư làm trụ sở công ty hay không?

– Theo quy định của pháp luật hiện hành, chung cư và nhà tập thể không được đăng ký làm trụ sở công ty cũng như địa chỉ của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của công ty.

– Để có thể đăng ký chung cư làm trụ sở công ty thì đó phải là các chung cư có mục đích thương mại, có hợp đồng thuê với chủ đầu tư với mục đích làm văn phòng.

10.5 Công ty chưa có doanh thu, chi phí có phải kê khai và nộp thuế hay không?

Sau khi thành lập công ty dù không phát sinh doanh thu và chi phí thì doanh nghiệp chưa phải thực hiện việc nộp thuế (trừ thuế môn bài các năm sau năm đầu thành lập), tuy nhiên vẫn phải thực nộp tờ khai thuế đầy đủ.

Trường hợp nộp chậm không không nộp tờ khai, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính tuỳ theo mức độ vi phạm của mình.

10.6 Một người có thể đứng đại diện cùng lúc nhiều công ty không?

Luật doanh nghiệp 2020 cùng với các văn bản hướng dẫn hiện hành không cấm việc một người có thể đại diện theo pháp luật cho nhiều doanh nghiệp, do đó một người có thể đại diện cho nhiều doanh nghiệp khác nhau.

10.7 Viên chức có được thành lập doanh nghiệp không?

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 17 Luật doanh nghiệp năm 2020 thì viên chức là một trong những cá nhân không có quyền thành lập cũng như quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam.

10.8 Có phải làm thủ tục thông báo mẫu dấu không?

Kể từ ngày 01/01/2021, sau khi Luật doanh nghiệp 2020 có hiệu lực thì doanh nghiệp sẽ không cần thực hiện thủ tục thông báo mẫu dấu.

10.9 Doanh nghiệp mới thành lập có được miễn tiền thuế môn bài không?

Căn cứ theo Điểm c Khoản 1 Điều 51 Thông tư 81/2021/TT-BTC thì doanh nghiệp mới thành lập là một những những đối tượng được miễn lệ phí môn bài.

11. Dịch vụ khách hàng nhận được từ gói tư vấn thành lập công ty của Luật An Việt 24/7

Công ty Luật An Việt 24/7 cung cápa dịch vụ thành lập công ty trọn gói từ A-Z chỉ 3 triệu đồng trên toàn quốc (Không phát sinh chi phí) chỉ việc đi vào hoạt động) bao gồm:

– Đăng ký kinh doanh (đã có lệ phí nhà nước);

– Dấu tròn và dấu chức danh;

– Chữ ký số 3 năm (kỹ thuật hỗ trợ trong suốt quá trình sử dụng);

– Hoá đơn điện tử ( đã gồm phí khởi tạo);

– Tặng biển Mica 20X30;

– Tặng tài khoản ngân hàng số đẹp;

–  Hỗ trợ khai báo Thuế ban đầu ;

–  Hướng dẫn các thủ tục cho cơ quan thuế kiểm địa điểm kinh doanh;

–  Làm thủ tục miễn Thuế môn bài 2.000.000₫ đến 3.0000.000₫ cho doanh nghiệp;

–  Làm thông báo  phát hành hoá đơn;

–  Dịch vụ kế toán thuế miễn phí tờ khai quý đầu.

Tuỳ trường hợp khách hàng có thoả thuận khác, thì Luật An Việt 24/7 cũng sẽ có những gói dịch vụ cung cấp riêng lẻ tuỳ vào nhu cầu của các bên.

Tư vấn chi tiết các vấn đề lưu ý trên chính doanh nghiệp của khách hàngTrên đây là toàn bộ thông tin cơ bản về vấn đề thành lập công ty do Luật An Việt 24/7 chia sẻ. Trong quá trình thực hiện và tìm hiểu có bất cứ vấn đề gì hãy liên hệ trực tiếp tới chúng tôi để được hướng dẫn một cách chi tiết và cụ thể nhất. Liên hệ với Luật An Việt 24/7 qua các thông tin sau:

– Hotline/Zalo: 0814 9 67899

– Email: luatanviet247@gmail.com

– Địa chỉ: Số 139 Phố Kẻ Vẽ, Phường Đông Ngạc, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội