Thành lập công ty tại Hải Phòng

Thành lập công ty tại Hải Phòng

Hải Phòng là thành phố trực thuộc Trung ương, là đô thị loại 1 cấp quốc gia với vị trí đắc địa, do đó nơi đây được Chính phủ xác định là một cực tăng trưởng của vùng kinh tế phía Bắc. Đây là một trong những nơi thu hút được nhiều nguồn đầu tư trong và ngoài nước, do đó nhu cầu phát triển kinh doanh thương mại ở đây vô cùng phát triển, các công ty cũng từ đó ra đời ngày càng nhiều. Bài viết dưới đây Luật An Việt 24/7 xin tổng hợp những vấn đề cơ bản và cốt lõi nhất giúp độc giả có thể nắm được khái quát hồ sơ, trình tự cũng như thủ tục để có thể thành lập công ty tại Hải Phòng.

1. Cơ sở pháp lý thực hiện thủ tục thành lập công ty tại Hải Phòng năm 2024

– Luật Doanh nghiệp 2020 ngày 17 tháng 06 năm 2020;

– Nghị định 47/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Doanh nghiệp ngày 01 tháng 04 năm 2021;

– Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp ngày 04 tháng 01 năm 2021;

– Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 01 tháng 3 năm 2021;

2. Có nên thành lập công ty tại Hải Phòng?

Hải Phòng là một trong những thành phố lớn được rất nhà nhiều đầu tư trong và ngoài nước quan tâm vì:

– Hải Phòng từ lâu đã nổi tiếng là một cảng biển lớn nhất ở miền Bắc, một trong những đầu mối giao thông quan trọng trong nước và quốc tế, là cửa chính ra biển của thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; là đầu mối giao thông quan trọng của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trên hai hành lang – một vành đai hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc;

– Là thành phố đông dân thứ 3 ở Việt Nam sau Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, do đó có nguồn tiêu thụ rộng lớn, nhân công và lao động đông đảo.

– Ngoài ra Hải Phòng được xác định là một cực tăng trưởng của vùng kinh tế động lực phí Bắc (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh), là một trong những trung tâm phát triẻn của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Như vậy có thể thấy, Hải Phòng là một trong những địa điểm lý tưởng để kinh doanh cũng như mở rộng quy mô sản xuất.

3. Những tài liệu cần chuẩn bị khi thành lập công ty tại Hải Phòng

Để có thể thành lập công ty tại Hải Phòng, doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị:

– Bản sao một trong các giấy tờ sau của người đại diện theo pháp luật và các thành viên tham gia góp vốn: Căn cước công dân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu.

– Thống nhất và tổng hợp các thông tin cơ bản của doanh nghiệp với các thành viên về: tên công ty, địa chỉ trụ sở chính, số điện thoại, ngành nghề kinh doanh, vốn, người đại diện theo pháp luật,…

4. Những lưu ý khi lựa chọn các thông tin cơ bản để thành lập công ty tại Hải Phòng

Để có thể thành lập công ty tại Hải Phòng một cách thuận lợi, trong quá trình chuẩn bị và tổng hợp thông tin, doanh nghiệp cần chú ý một số vấn đề sau đây:

4.1 Lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp

Lựa chọn được loại hình doanh nghiệp là bước đầu để nhà đầu tư đi vào kinh doanh, phát triển công ty theo mục đích của mình. Luật doanh nghiệp năm 2020 hiện nay công nhận 05 loại hình doanh nghiệp bao gồm:

Theo kinh nghiệm nhiều năm tìm hiểu về vấn đề pháp lý liên quan đến doanh nghiệp cũng như thực tiễn trong quá trình tư vấn thì loại hình công ty TNHH và công ty cổ phần được ưu tiên hơn cả. Tuỳ vào số lượng tham gia góp vốn cũng như định hướng quy mô sản xuất kinh doanh mà nhà đầu tư đưa ra lựa chọn sao cho phù hợp.

3.2 Lựa chọn tên công ty

Tên công ty được coi là bước vô cùng quan trọng, không những phải lựa chọn tên sao cho tránh những công ty khác mà nhà đầu tư còn cần phải lựa chọn sao cho đặc biệt, ấn tượng để cho khách hàng cũng như đối tác có thể phân biệt được sản phẩm của công ty mình với các công ty khác trên thị trường. Theo như sự tổng hợp của Luật An Việt 24/7 khi đặt tên công ty, nhà đầu tư cần chú ý các vấn đề sau:

4.3 Lựa chọn người đại diện theo pháp luật

Bên cạnh các yếu tố liên quan đến tổ chức và hình thức của công ty thì con người cũng là yếu tố quan trọng. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp sẽ đại diện cho doanh nghiệp điều hành, quản lý, làm việc với các bên. Do đó khi lựa chọn, nhà đầu tư cần chú ý những vấn đề sau:

4.4 Lựa chọn địa điểm đặt trụ sở chính

Nếu như tên công ty là đặc điểm giúp khách hàng nhận dạng phân biệt được giữa công ty này với công ty khác thì trụ sở chính chính là nơi để đối tác cũng như khách hàng có thể liên lạc, trực tiếp đến để bàn bạc trao đổi. Do đó khi đăng ký trụ sở chính, nhà đầu tư cần ghi rõ, cụ thể chi tiết từ số nhà, thôn xóm,…Ngoài ra, nhà đầu tư còn cần chú ý những vấn đề sau đây:

 

4.5 Xác định số thành viên/cổ đông tham gia góp vốn

Thành viên/cổ đông góp vốn là những người trực tiếp sở hữu công ty sau khi hoàn thành thủ tục thành lập, và sẽ hưởng lợi nhuận trực tiếp dựa trên số vốn mà các thành viên đã góp. Do đó để minh bạch và đảm bảo quyền lợi rõ ràng tránh các tranh chấp không đang có, cần làm rõ các thông tin như:

– Công ty có bao nhiêu thành viên/cổ đông tham gia sáng lập công ty?

– Tài sản mọi người dùng để góp vốn là gì?

– Số vốn góp cụ thể của mỗi thành viên/cổ đông đó là bao nhiêu? Tương ứng với tỷ lệ bao nhiêu?

4.6 Lựa chọn ngành nghề đăng ký kinh doanh

– Hiện nay pháp luật cho phép doanh nghiệp được phép tự do kinh doanh sản xuất trừ các ngành nghề mà pháp luật cấm, do đó doanh nghiệp có thể đăng ký bất cứ ngành nghề nào mà mình có ý định kinh doanh.

– Tuy nhiên thì doanh nghiệp chỉ được kinh doanh các ngành nghề mà doanh nghiệp đã đăng ký, do đó để tránh bị phạt do vi phạm doanh nghiệp nên dự trù toàn bộ ngành nghề mình có ý định kinh doanh để đăng ký ngay khi thực hiện thành lập công ty.

Việc áp mã ngành nghề kinh doanh của công ty thực hiện theo mã ngành cấp 4 theo Quyết định số: 27/2018/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ.

– Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp chưa phải chứng minh tại thời điểm thành lập công ty.

4. Hồ sơ thành lập công ty tại Hải Phòng năm 2024

Căn cứ theo quy định của pháp luật, hồ sơ cơ bản để thành lập công ty tại Hải Phòng bao gồm các loại tài liệu sau:

5. Trình tự thủ tục thành lập công ty tại Thành phố Hải Phòng năm 2024

Để thành lập công ty tại Hải Phòng, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Tạo tài khoản và chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty

– Hiện nay việc thành lập công ty tại Hải Phòng được thực hiện toàn bộ trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, do đó nhà đầu tư cần tạo tài khoản và tiến hành xác thực tài khoản.

Thời gian xác thực thường mất 1-2 ngày làm việc.

– Chuẩn bị một bộ hồ sơ thành lập công ty như Luật An Việt 24/7 đã hướng dẫn ở trên, phù hợp với loại hình doanh nghiệp mà mình lựa chọn.

Bước 2: Nộp hồ sơ và lệ phí thành lập công ty trên cổng thông tin

– Sau khi được thông báo tài khoản đã được xác thực, nhà đầu tư có thể tiến hành nhập thông tin và tải hồ sơ thành lập công ty tại Hải Phòng lên cổng thông tin.

– Thời gian Sở Kế hoạch và đầu tư Hải Phòng trả kết quả: 03 ngày làm việc (không tính thứ 7 chủ nhật, những ngày lễ).

Bước 3:  Nhận kết quả Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

Trong vòng 03 ngày làm việc sau khi đã nộp hồ sơ và lệ phí, Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hải Phòng ra thông báo:

– Trường hợp 1: Hồ sơ đầy đủ và chính xác, hồ sơ được chấp thuận, doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo về mail đã đăng ký bản pdf của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

– Trường hợp 2: Hồ sơ thiếu hoặc trong quá trình nhập có sai xót doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo về việc tiến hành sửa đổi bổ sung, tuỳ theo nội dung thông báo mà doanh nghiệp cần tiến hành thay đổi bổ sung tương ứng.

Lưu ý: Hiện nay trả kết quả bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hiện được trả thông qua đường bưu điện, do đó sau khi được chấp thuận, doanh nghiệp tiến hành đăng ký thông tin nơi nhận để bên cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện chuyển phát nhanh giấy phép về.

Bước 4: Làm con dấu pháp nhân

Sau khi nhận được bản dự thảo pdf Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế của công ty, doanh nghiệp có thể thực hiện khắc dấu tròn cho pháp nhân của mình.

6. Các thủ tục sau khi thành lập công ty tại Hải Phòng năm 2024

Như đã trình bày ở trên, sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, để doanh nghiệp đi vào hoạt động hợp pháp trên thực tế, công ty cần phải hoàn thiện các vấn đề sau:

7. Các loại thuế cần phải nộp sau khi thành lập công ty tại Hải Phòng

Trong qúa trình sản xuất và kinh doanh, công ty cần phải đóng các loại lệ phí và thuế sau đây:

8. Những điểm khác biệt chỉ có ở dịch vụ thành lập công ty tai Hải Phòng của Luật. Luật An Việt 24/7

Việc thành lập công ty tại Hải Phòng có nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm và thời gian tìm hiểu. Đến với Luật An Việt 24/7 để được chúng tôi hướng dẫn một cách chi tiết nhất.

8.1 Tư vấn miễn phí tất cả mọi vấn đề pháp lý liên quan đến thành lập công ty

Khi lựa chọn dịch vụ Luật An Việt 24/7 để về việc thành lập công ty tại Hải Phòng, chúng tôi sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc hoàn toàn miễn phí liên quan đến thành lập công ty bao gồm:

– Tư vấn lựa chọn loại hình doanh nghiệp, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật và phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

– Tư vấn lựa chọn và tiến hành tra cứu khả năng đăng ký của tên công ty;

– Tư vấn nơi chọn địa điểm làm trụ sở, trường hợp doanh nghiệp không có, Luật An Việt 24/7 tư vấn các nơi cung cấp dịch vụ văn phòng ảo uy tín tại Hải Phòng cho nhà đầu tư;

– Soạn thảo hồ sơ đầy đủ, chi tiết, nhanh chóng theo loại hình doanh nghiệp nhà đầu tư lựa chọn.

– Tư vấn toàn diện các hoạt động trong quá trình thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh cho khách hàng.

8.2 Là công ty uy tín

Đến với Luật An Việt 24/7 chúng tôi cam kết đúng hạn, đảm bảo hoàn thành dịch vụ trong thời gian đã thoả thuận với doanh nghiệp. Trong vòng 01 ngày sau khi nhận đầy đủ thông tin từ quý doanh nghiệp, Luật An Việt 24/7 hoàn thiện hồ sơ và gửi khách hàng để check lại thông tin và thực hiện ký tá.

8.3 Miễn phí hỗ trợ trong quá trình kinh doanh

Sau khi hỗ trợ doanh nghiệp thành lập công ty, Luật An Việt 24/7 cam kết luôn đồng hành và hỗ trợ cho doanh nghiệp cho mọi hoạt động phát sinh về sau, bao gồm cả các vấn đề pháp lý liên quan đến sản xuất kinh doanh cũng như việc vận hành doanh nghiệp một cách suôn sẻ.

9. Dịch vụ thành lập công ty tại Hải Phòng của Luật An Việt 24/7

Công ty Luật An Việt 24/7 cung cấp dịch vụ thành lập công ty tại Hải Phòng trọn gói từ A-Z, doanh nghiệp đi vào hoạt động kinh doanh chỉ với 3.000.000 VNĐ đồng trên toàn quốc (không phát sinh chi phí) bao gồm:

Ngoài các kết quả chính trên, khi lựa chọn dịch vụ thành lập công ty tại Hải Phòng trọn gói bạn còn được:

– Tặng tài khoản ngân hàng số đẹp của bất cứ ngân hàng nào do doanh nghiệp chọn;

– Hướng dẫn các thủ tục cho cơ quan thuế kiểm địa điểm kinh doanh;

– Làm thủ tục miễn Thuế môn bài 2.000.000 đồng đến 3.0000.000 đồng cho doanh nghiệp;

– Thay mặt công ty tiến hành thông báo phát hành hoá đơn;

– Cung cấp và hỗ trợ dịch vụ kế toán thuế miễn phí tờ khai quý đầu.

Tuỳ trường hợp khách hàng có thoả thuận khác, thì Luật An Việt 24/7 cũng sẽ có những gói dịch vụ cung cấp riêng lẻ tuỳ vào nhu cầu của các bên

10. Các câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty tại Hải Phòng

Công ty Luật An Việt 24/7 nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến thành lập ty tại Hải Phòng. Dưới đây là những câu hỏi thường gặp do chuyên viên tư vấn tại Luật An Việt 24/7 tổng hợp.

10.1 Có thể đăng ký cùng lúc nhiều ngành nghề kinh doanh không?

Luật doanh nghiệp 2020 quy định doanh nghiệp được phép kinh doanh những ngành nghề pháp luật không cấm vì vậy nhà đầu tư hoàn toàn có thể đăng ký nhiều ngành nghề trong giấy phép kinh doanh của mình.

Tuy nhiên doanh nghiệp cũng cần chú ý đối với các ngành nghề có điều kiện sau khi đi vào hoạt động cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật.

10.2 Hộ khẩu ở tỉnh khác có thành lập công ty tại Hải Phòng được không?

Theo quy định hiện hành, việc thành lập công ty không phụ thuộc hộ khẩu của người đó, công dân Việt Nam thì có thể thành lập doanh nghiệp ở bất kỳ tỉnh, thành phố nào trên lãnh thổ Việt Nam mà không cần phải có hộ khẩu hay nhà ở tỉnh thành đó. Vì vậy, bạn không có hộ khẩu ở Hải Phòng thì vẫn có thể mở công ty tại đây.

10.3 Một người có thể làm giám đốc cùng lúc nhiều công ty không?

Hiện nay pháp luật không có quy định cấm một người làm giám đốc đồng thời có nhiều công ty, do đó tuỳ vào năng lực và thời gian thì một người có thể đảm nhiệm vị trí giám đốc cho nhiều công ty.

10.4 Cần có bao nhiêu vốn để có thể thành lập công ty tại Hải Phòng ?

Hiện nay pháp luật không quy định số vốn bắt buộc để thành lập công ty, do đó doanh nghiệp có thể đăng ký từ 1-2 triệu cho đến vài chục tỷ, trừ các ngành nghề yêu cầu vốn pháp định.

Còn trên thực tế tuỳ vào năng lực tài chính của các nhà đầu tư mà lựa chọn cho phù hợp.

10.5 Có thể uỷ quyền Luật An Việt 24/7 làm thủ tục thành lập công ty tại Hải Phòng không?

Căn cứ theo Điều 12 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, thì một trong những đối tượng các nhà đầu tư có thể uỷ quyền là các công ty chuyên thực hiện dịch vụ doanh nghiệp. Theo đó để tiết kiệm thời gian, nhà đầu tư có thể uỷ quyền toàn bộ cho Luật An Việt 24/7 để thực hiện thủ tục này.

10.6 Địa chỉ nhà riêng hoặc chung cư làm địa chỉ trụ sở chính cho công ty có được không?

Có thể lựa chọn nhà riêng làm địa chỉ trụ sở chính tuy nhiên không được lựa chọn chung cư. Với nhà riêng bạn lưu ý phải có địa chỉ cụ thể, số nhà rõ ràng (nếu có). Với chung cư đa phần không được đăng ký, trừ trường hợp có quyết định của chủ đầu tư chứng minh địa chỉ muốn đăng ký kinh doanh có chức năng kinh doanh thương mại hoặc làm văn phòng.

10.7 Có phải chứng minh số tiền góp vốn vào công ty hay không?

Hiện nay thì Luật doanh nghiệp năm 2020 đã bỏ quy định về việc chứng minh số tiền góp vốn vào thành lập công ty, doanh nghiệp sẽ tự chịu trách nhiệm về số vốn mà mình đã góp.

10.8 Thành lập công ty có cần bằng cấp không?

Pháp luật hiện nay không quy định về điều kiện bằng cấp khi thành lập công ty tại Hải Phòng, do đó chỉ cần đáp ứng các điều kiện về người đại diện theo pháp luật, các thông tin cơ bản và có hồ sơ hợp lệ như Luật An Việt 24/7 tư vấn như trên, không cần có bằng cấp doanh nghiêp vấn có thể thực hiện thành lập công ty tại Hải Phòng mà không phụ thuộc vào bằng cấp.

10.9 Người trong cơ quan nhà nước có được thành lập công ty tại Hải Phòng không?

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 17 Luật doanh nghiệp năm 2020 thì công an, công chức viên chức là một trong những cá nhân không có quyền thành lập cũng như quản lý công ty tại Việt Nam. Do đó nếu là công an thì không thể thành lập công ty tại Hải Phòng.

10.10 Bao nhiêu tuổi thì được thành lập công ty tại Hải Phòng?

Căn cứ theo quy định tại Điểm đ Khoản 2 Điều 17 Luật doanh nghiệp 2020 thì người từ đủ 18 tuổi trở lên mới được phép tham gia góp vốn và thành lập công ty.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật An Việt 24/7 về việc thành lập công ty tại Hải Phòng. Trong quá trình thực hiện và tìm hiểu có bất cứ vấn đề gì hãy liên hệ trực tiếp tới chúng tôi để được hướng dẫn một cách chi tiết và cụ thể nhất. Quý doanh nghiệp có thể liên hệ với Luật An Việt 24/7 qua các thông tin sau:

– Hotline/Zalo: 0814 9 67899

– Email: luatanviet247@gmail.com

– Địa chỉ: Số 139 Phố Kẻ Vẽ, Phường Đông Ngạc, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội