Các vấn đề cần chú ý khi thành lập hộ kinh doanh

Các vấn đề cần chú ý khi thành lập hộ kinh doanh

Hiện nay nhu cầu thành lập hộ kinh doanh ngày càng nhiều khi đây là loại hình với thủ tục hồ sơ đơn giản cũng như quá trình quản lý cũng thuận tiện hơn cho các cá nhân, hộ gia đình kinh doanh nhỏ lẻ. Theo đó từ khi Nghị định 01/2021/NĐ-CP ra đời đã có nhiều thay đổi so với các quy định trước đó. Bài viết dưới đây Luật An Việt 24/7 sẽ giúp quý độc giả tổng hợp các vấn đề cần chú ý khi thành lập hộ kinh doanh.

1. Đối tượng được đăng ký thành lập hộ kinh doanh 

Tại khoản 1 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định hộ các đối tượng được đăng ký thành lập hộ kinh doanh bao gồm:

  • Cá nhân làm chủ, tự thành lập hộ kinh doanh.
  • Các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình. Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh. Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh.

Như vậy, từ năm 2021, hộ gia đình sẽ không còn là chủ hộ kinh doanh. Thay vào đó người được các thành viên trong gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh sẽ là chủ hộ kinh doanh đó. Đồng thời cũng bãi bỏ quy định về nhóm cá nhân đăng ký hộ kinh doanh.

2. Có thể thuê người khác quản lý, điều hành kinh doanh

Theo Điều 81 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định chủ hộ kinh doanh có thể thuê người khác quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh.

Lưu ý: Trong trường hợp này, chủ hộ kinh doanh, các thành viên hộ gia đình tham gia đăng ký hộ kinh doanh vẫn chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác phát sinh từ hoạt động kinh doanh.

Đây là quy định mới hoàn toàn so với trước đây.

3. Điều kiện xin cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh

Theo Điều 82 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hộ kinh doanh được cấp GCN đăng ký hộ kinh doanh khi có đủ các điều kiện sau đây:

– Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;

– Tên của hộ kinh doanh phải bao gồm hai thành tố theo thứ tự: cụm từ “Hộ kinh doanh”; tên riêng của hộ kinh doanh và tuân thủ các quy tắc sau:

  • Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, có thể kèm theo chữ số, ký hiệu.
  • Không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc để đặt tên riêng cho hộ kinh doanh.
  • Không được sử dụng các cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” để đặt tên hộ kinh doanh.  
  • Tên riêng hộ kinh doanh không được trùng với tên riêng của hộ kinh doanh đã đăng ký trong phạm vi cấp huyện.

– Có hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh hợp lệ;

– Nộp đủ lệ phí đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.

4. Địa điểm đăng ký hộ kinh doanh

Theo Điều 86 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh là nơi hộ kinh doanh thực hiện hoạt động kinh doanh.

Đặc biệt, một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.

5. Về vốn điều lệ khi đăng ký hộ kinh doanh 

Theo pháp luật hiện hành không quy định vốn điều lệ tối thiểu cũng như tối đa đối với hộ kinh doanh. Do đó, vốn điều lệ tối thiểu cũng như tối đa của hộ kinh doanh sẽ tùy thuộc vào khả năng và nhu cầu của hộ kinh doanh đó.

Lưu ý: Hộ kinh doanh phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình. Do đó, các thành viên của hộ kinh doanh cần cân nhắc vấn đề này.

6. Số lượng lao động của hộ kinh doanh

Theo pháp luật hiện hành không có quy định về giới hạn số lượng lao động tối đa mà hộ kinh doanh cá thể được phép sử dụng như Nghị định 78/2015/NĐ-CP trước đây.

Theo đó, từ năm 2021, hộ kinh doanh có thể thuê lao động mà không bị giới hạn (dưới 9 lao động) như trước đây.

Trên đây là một số nội dung tư vấn của Luật An Việt 24/7 về các vấn đề cần chú ý khi thành lập hộ kinh doanh để gửi tới quý độc giả. Trong trường hợp còn bất cứ điều gì thắc mắc về các vấn đề có liên quan hãy liên hệ trực tiếp tới chúng tôi để được giải đáp một cách chi tiết và cụ thể hơn.

Quý doanh nghiệp có thể liên hệ với Luật An Việt 24/7 qua các thông tin sau:

– Hotline/Zalo: 0814 9 67899

– Email: luatanviet247@gmail.com

– Địa chỉ: Số 139 Phố Kẻ Vẽ, Phường Đông Ngạc, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội