Những vấn đề cần chú ý khi thành lập doanh nghiệp tư nhân

Những vấn đề cần chú ý khi thành lập doanh nghiệp tư nhân

1. Doanh nghiệp tư nhân do một cá nhân thành lập

Căn cứ theo Luật Doanh nghiệp số 2020 thì khác với phần lớn các loại hình doanh nghiệp khác như công ty cổ phần, công ty tnhh, công ty hợp danh thì doanh nghiệp tư nhân do một cá nhân làm chủ. 

Vốn đầu tư của doanh nghiệp tư nhân do chủ doanh nghiệp tự đăng ký. Như vậy, nguồn vốn của doanh nghiệp xuất phát từ tài sản của một cá nhân duy nhất. Trong quá trình hoạt động, chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền quyết định mọi vấn đề liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp cũng như tiến hành thực hiện các thủ tục tăng hoặc giảm vốn đầu tư của mình vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Chủ doanh nghiệp quyết định toàn bộ hoạt động của công ty

Như đã trình bày ở trên, doanh nghiệp tư nhân do cá nhân thành lập, do đó doanh nghiệp tư nhân chỉ có một chủ đầu tư duy nhất, vì vậy chủ doanh nghiệp có quyền quyết định toàn bộ hoạt động của công ty. 

Cụ thể, chủ doanh nghiệp tư nhân có toàn quyền quyết định đối với tất cả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, việc sử dụng lợi nhuận sau khi đã nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

Thêm vào đó, chủ doanh nghiệp tư nhân có thể trực tiếp hoặc thuê người khác quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh. Trường hợp thuê người khác làm Giám đốc quản lý doanh nghiệp thì vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Chủ doanh nghiệp tư nhân cũng đương nhiên là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

3. Doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân

Căn cứ theo Điều 81 Bộ luật Dân sự 2015,  tài sản của pháp nhân bao gồm vốn góp của chủ sở hữu, sáng lập viên, thành viên của pháp nhân và tài sản khác mà pháp nhân được xác lập quyền sở hữu theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan

Tuy nhiên, theo Luật doanh nghiệp năm 2020, vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân do chủ doanh nghiệp tự đăng ký. Tài sản được sử dụng vào hoạt động kinh doanh của chủ doanh nghiệp tư nhân không phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu cho doanh nghiệp.

Như vậy, tài sản của doanh nghiệp tư nhân và chủ doanh nghiệp tư nhân không có tính độc lập rõ ràng do không có ranh giới cụ thể. Chủ doanh nghiệp tư nhân có thể tăng hoặc giảm số vốn đầu tư bất cứ lúc nào. Đồng nghĩa vốn đầu tư của doanh nghiệp cũng có thể được chủ doanh nghiệp tư nhân sử dụng như tài sản cá nhân. Do đó doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân.

4. Doanh nghiệp tư nhân chịu trách nhiệm vô hạn trước mọi vấn đề của doanh nghiệp

Theo quy định hiện hành chủ doanh nghiệp tư nhân chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Như đã nói ở trên, vốn của doanh nghiệp tư nhân là tài sản của chủ sở hữu doanh nghiệp, doanh nghiệp tư nhân phải chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản của mình.

Trên đây là những điểm cần lưu ý khi có nhu cầu thành lập doanh nghiệp tư nhân do Luật An Việt 24/7 tổng hợp nhằm giúp Quý khách hàng có thể nắm bắt tổng quan hơn về doanh nghiệp tư nhân, từ đó có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn loại hình doanh nghiệp.

Quý doanh nghiệp có thể liên hệ với Luật An Việt 24/7 qua các thông tin sau:

– Hotline/Zalo: 0814 9 67899

– Email: luatanviet247@gmail.com

– Địa chỉ: Số 139 Phố Kẻ Vẽ, Phường Đông Ngạc, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội