Cá nhân, hộ gia đình bán hàng online có phải nộp thuế không

Cá nhân, hộ gia đình bán hàng online có phải nộp thuế không

1. Các phương pháp nộp thuế 

Theo quy định hiện hành thì đối với cá nhân, hộ gia đình đó bán hàng online phải tiến hành nộp thuế, tuy nhiên sẽ tuỳ vào doanh thu của cá nhân, hộ gia đình đó. Theo đó trong trường hợp nếu phải nộp thuế, cá nhân hộ gia đình kinh doanh online nộp thuế theo các phương pháp sau:

Trường hợp 1: Cá nhân, hộ gia đình kinh doanh online không bán hàng qua sàn TMĐT

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 7, Thông tư 40/2021/TT-BTC thì cá nhân, hộ gia đình sẽ nộp thuế theo phương pháp khoán áp dụng trong trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh không nộp thuế theo phương pháp kê khai hay theo từng lần phát sinh .

Trường hợp 2: Cá nhân, hộ gia đình kinh doanh online bán hàng qua sàn TMĐT

Đối với cá nhân bán hàng online nộp thuế theo phương pháp tính thuế với trường hợp tổ chức khai, nộp thuế thay cho cá nhân (các sàn giao dịch TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo…)

Theo quy định tại Điểm đ, khoản 1, Điều 8, Thông tư 40/2021/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Khoản 2, Điều 1, Thông tư 100/2021/TT-BTC  có nội dung: “Tổ chức bao gồm cả chủ sở hữu Sàn giao dịch TMĐT thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trên cơ sở ủy quyền theo quy định của pháp luật dân sự”.

Như vậy, các hộ, cá nhân bán hàng online qua sàn TMĐT ủy quyền cho chủ sở hữu sàn TMĐT thực hiện việc khai, nộp thuế TNCN và thuế GTGT với cơ quan thuế.

2. Cá nhân, hộ gia đình bán hàng online có phải nộp thuế không

– Lệ phí môn bài: là khoản phí được nộp định kỳ hàng năm. Đối với hoạt động kinh doanh, loại phí này được tính dựa trên doanh thu.

Mức nộp lệ phí môn bài như sau:

Loại hình tổ chức và vốn Tiền thuê phải nộp
Hộ, cá nhân, nhóm cá nhân có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm 1.000.000 đồng/năm
Hộ, cá nhân, nhóm cá nhân có doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm 500.000 đồng/năm
Hộ, cá nhân, nhóm cá nhân có doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm 300.000 đồng/năm

Lưu ý:

– Hộ, cá nhân, nhóm cá nhân sản xuất, kinh doanh mới thành lập, được cấp đăng ký thuế, MST và mã số doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm thì nộp lệ phí môn bài cả năm.

– Hộ, cá nhân, nhóm cá nhân sản xuất, kinh doanh thành lập, được cấp đăng ký thuế, MST và mã số doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.

– Hộ, cá nhân, nhóm cá nhân sản xuất, kinh doanh nhưng không kê khai lệ phí môn bài thì bắt buộc phải nộp lệ phí môn bài cả năm.

– Theo Khoản 1, Điều 3, Nghị định 139/2016/NĐ-CP, miễn lệ phí môn bài đối với hộ, cá nhân, nhóm cá nhân sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm dưới 100 triệu đồng.

– Thuế TNCN, Thuế GTGT

Theo Điều 1, Thông tư số 92/2015/TT-BTC của BTC hướng dẫn thực hiện thuế GTGT và thuế TNCN đối với cá nhân có thu nhập từ hoạt động kinh doanh. Nếu thuộc “cá nhân, nhóm cá nhân và hộ gia đình có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật”“không bao gồm cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống” thì bắt buộc nộp thuế TNCN và thuế GTGT.

Như vậy căn cứ vào các quy định trên có thể thấy, trường hợp cá nhân và hộ gia đình kinh doanh bán hàng online mà doanh thu dưới 100 triệu sẽ không phải thực hiện việc nộp lệ phí môn bài cũng như các khoản thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng.

Trên đây là một số nội dung tư vấn của Luật An Việt 24/7 về vấn đề cá nhân hộ gia đình bán hàng online có phải đóng thuế hay không. Như vậy có thể thấy theo quy định hiện hành thì cá nhân, hộ gia đình bán hàng online sẽ phải tiến hành thực hiện nộp thuế, tuỳ vào doanh thu hàng năm mà xem xét có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hoặc thuế giá trị gia tăng hay không. Trong trường hợp còn bất cứ điều gì thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp tới Luật An Việt 24/7 để được hướng dẫn chi tiết và cụ thể hơn.

Quý doanh nghiệp có thể liên hệ với Luật An Việt 24/7 qua các thông tin sau:

– Hotline/Zalo: 0814 9 67899

– Email: luatanviet247@gmail.com

– Địa chỉ: Số 139 Phố Kẻ Vẽ, Phường Đông Ngạc, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội