Ưu điểm khi mở văn phòng đại diện

Ưu điểm khi mở văn phòng đại diện

Hiện nay, với các chính sách mở cửa, người nước luôn quan tâm đến những lợi ích khi đầu tư vào thị trường Việt Nam. Do đó nhà đầu tư nước ngoài có nhu cầu rót vốn vào Việt Nam ngày càng nhiều. Theo đó thông thường trước khi đầu tư vào thị trường mới, các nhà đầu tư thường phải thăm dò thị trường tại khu vực đó. Vậy ở Việt Nam, doanh nghiệp có thể mở loại hình nào để thực hiện công việc trên? Ưu điểm của loại hình đó là gì? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Luật An Việt 24/7 để hiểu rõ hơn về vấn đề trên.

1. Văn phòng đại diện được hiểu là gì ?

Văn phòng đại diện trên thực tế được phân ra làm 2 loại chính; là văn phòng đại diện của các công ty trong nước và văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài. 

Căn cứ theo Điều 44 Luật doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có các quyền; nghĩa vụ theo quy định của pháp luật Việt Nam. Thương nhân nước ngoài phải chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ hoạt động của Văn phòng đại diện của mình tại Việt Nam. Hiện nay, lợi ích khi thành lập văn phòng đại diện bao gồm rất nhiều điểm thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

2. Ưu điểm khi mở văn phòng đại diện

2.1 Nhà đầu tư có thời gian thăm dò thị trường

Đối với những doanh nghiệp trong nước muốn kinh doanh tại tỉnh thành địa phương mới hoặc các doanh nghiệp nước ngoài lần đầu bước chân vào Việt Nam với mục đích chủ yếu là quảng bá thương hiệu hay làm quen; rà soát thị trường thì việc thành lập văn phòng đại diện là phương án giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí và đơn giản hóa các thủ tục pháp lý.

2.2 Thủ tục đơn giản, nhanh chóng

Đối với các nhà đầu tư nước ngoài so với việc thành lập hiện diện thương mại tại Việt Nam dưới các hình thức khác như: hợp đồng hợp tác kinh doanh; thành lập doanh nghiệp có vốn nước ngoài hay thành lập chi nhánh; thì thủ tục mở văn phòng đại diện được xem là ít phức tạp nhất.

Đối với các nhà đầu tư trong nước, việc thực hiện mở văn phòng đại diện cũng nhanh chóng và đơn giản hơn nhiều so với việc mở và quản lý điều hành một doanh nghiệp công ty mới.

2.3 Tiết kiệm thời gian và chi phí

– Đối với nhà đầu tư nước ngoài:

  • Một lợi ích khác của việc mở văn phòng đại diện chính là không bị áp thuế do không phải hoạt động kinh doanh thuần tuý; mà chỉ phải kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân cho đội ngũ nhân sự của văn phòng.
  • Việc thành lập một doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam cần trải qua nhiều giai đoạn với các thủ tục; giấy tờ phức tạp và chi phí cho công tác này khá đắt. Việc bỏ ra chi phí lớn thành lập DN trong khi chưa thật sự tìm hiểu kỹ thị trường; là một bước đi khá mạo hiểm và nhiều rủi ro đối với DN. 
  • Với Lợi ích khi thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam về chi phí có lẽ sẽ giúp thương nhân nước ngoài có sự hài lòng về lợi nhuận.

– Đối với nhà đầu tư trong nước:

  • Tiết kiệm chi phí hạch toán thuế, chi phí thành lập công ty cũng như thuê lao động để điều hành và quản lý công ty đó.
  • Bỏ qua các giai đoạn thủ tục và chi phí rườm rà khác để công ty có thể đi vào hoạt động một cách hợp pháp.

2.4 Được cấp phép nhanh

Thời gian để được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khá nhanh; chỉ trong khoảng 7 ngày làm việc kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ tại cơ quan cấp phép; Văn phòng đã có thể được cấp phép đi vào hoạt động.

3. Một số chú ý khi xin cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện đối với nhà đầu tư nước ngoài

Khi đã thấy được những lợi ích khi thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Thương nhân nước ngoài có thể tiến hành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Theo đó thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:

  • Thương nhân nước ngoài được thành lập; đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia; vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
  • Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
  • Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh; hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động; thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
  • Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
  • Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam; hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia; vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; việc thành lập VP đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng; Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật An Việt 24/7 về ưu điểm khi mở văn phòng đại diện. Đây là một thủ tục không quá khó, tuy nhiên đối với các nhà đầu tư không có thời gian và kinh nghiệm thì việc tìm hiểu từ đầu có thể làm tốn công sức và chi phí của các nhà đầu tư. Do đó quý độc giả có thể liên hệ trực tiếp tới Luật An Việt 24/7 để được tư vấn và hướng dẫn một cách cụ thể cũng như chi tiết hơn.

Quý doanh nghiệp có thể liên hệ với Luật An Việt 24/7 qua các thông tin sau:

– Hotline/Zalo: 0814 9 67899

– Email: luatanviet247@gmail.com

– Địa chỉ: Số 139 Phố Kẻ Vẽ, Phường Đông Ngạc, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội