Người đứng đầu chi nhánh có bắt buộc phải là chủ sở hữu công ty không?

Người đứng đầu chi nhánh có bắt buộc phải là chủ sở hữu công ty không?

Người đứng đầu chi nhánh có vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều hành và phát triển hoạt động kinh doanh của chi nhánh. Vậy người đứng đầu chi nhánh có bắt buộc phải là chủ sở hữu công ty không hay có thể là người ngoài? Để làm rõ hơn về vấn đề này hãy theo dõi bài viết dưới đây của Luật An Việt 24/7.

1. Chi nhánh có vai trò gì?

Theo Khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về chi nhánh như sau:

“1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.”

Như vậy chi nhánh là một đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, trên thực tế chi nhánh được các doanh nghiệp thành lập nhằm mục đích mở rộng quy mô, thị trường kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó cần chú ý, căn cứ theo Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015, chi nhánh không có tư cách pháp nhân.

Với vai trò mở rộng quy mô và thị trường kinh doanh, nên pháp luật quy định về địa điểm công ty được phép đặt chi nhánh tại nhiều nơi khác nhau, doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính và có thể thành lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài.

2. Người đứng đầu chi nhánh có bắt buộc phải là chủ sở hữu công ty không

Khoản 5 Điều 84 Bộ luật dân sự 2015 quy định: “Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.”

Như vậy, căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015, người đứng đầu chi nhánh đại diện thực hiện các nhiệm vụ của công ty theo uỷ quyền.

Trên thực tế thông thường giữa người đứng đầu chi nhánh và phía công ty sẽ tiến hành lập một văn bản uỷ quyền, trong đó quy định chi tiết quyền và nghĩa vụ, vai trò, phạm vi công việc của giám đốc chi nhánh.

Ngoài ra hiện nay, căn cứ theo Luật doanh nghiệp năm 2020 và Bộ luật dân sự năm 2015 có thể thấy pháp luật cũng không quy định bắt buộc người đứng đầu chi nhánh phải là chủ sở hữu công ty. Do đó người đứng đầu chi nhánh có thể là chủ sở hữu hoặc là cá nhân bên ngoài do công ty thuê về để thực hiện hoạt động quản lý chi nhánh của công ty mình.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật An Việt 24/7 đối với câu hỏi người đứng đầu chi nhánh có bắt buộc phải là chủ sở hữu công ty không? Như đã tư vấn ở trên, thì câu trả lời là không bắt buộc. Người đứng đầu chi nhánh có thể là bất kỳ ai do chủ doanh nghiệp thuê từ bên ngoài về hoặc có thể là chính chủ sở hữu của doanh nghiệp đó.

Quý doanh nghiệp có thể liên hệ với Luật An Việt 24/7 qua các thông tin sau:

– Hotline/Zalo: 0814 9 67899

– Email: luatanviet247@gmail.com

– Địa chỉ: Số 139 Phố Kẻ Vẽ, Phường Đông Ngạc, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội