Người đứng đầu chi nhánh là ai?

Người đứng đầu chi nhánh là ai?

Người đứng đầu chi nhánh là người trực tiếp quản lý và chịu trách nhiệm đối với mọi vấn đề và các hoạt động của chi nhánh đó. Vậy người đứng đầu chi nhánh là ai? Có quyền và nghĩa vụ như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Luật An Việt 24/7 để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Một số quy định pháp luật về chi nhánh

Theo Khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về chi nhánh như sau:

“1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.”

Chi nhánh là một đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, chi nhánh được thành lập nhằm mục đích mở rộng quy mô, thị trường kinh doanh của doanh nghiệp. Theo Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015, chi nhánh không có tư cách pháp nhân, mà chỉ là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp đó.

Về địa điểm lựa chọn được phép đặt chi nhánh, doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính và có thể thành lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài.

2. Một số quy định về người đứng đầu chi nhánh

Căn cứ theo Luật Doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của chi nhánh cũng chính là người đại diện theo pháp luật của pháp nhân đã được quy định rõ trong điều lệ của pháp nhân hoặc quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Ngoài ra người đứng đầu chi nhánh không phải là người đại diện theo pháp luật của chi nhánh, mà chỉ đại diện theo ủy quyền thay mặt thực hiện những việc trong phạm vi đã được người đại diện theo pháp luật của pháp nhân ủy quyền thực hiện công việc.

Đối với người đứng đầu chi nhánh được giao các nhiệm vụ quản lý các công việc của chi nhánh đó mà không có quyền đại diện cho doanh nghiệp. Người Người đứng đầu chi nhánh phải chịu sự lãnh đạo của người đứng đầu Doanh nghiệp theo quy định của pháp luật doanh nghiệp, trong các trường hợp nếu Người đứng đầu chi nhánh được người đứng đầu doanh nghiệp giao làm đại diện trong một số trường hợp thì người đứng đầu chi nhánh mới được thực hiện quyền hạn đó. Nên lưu ý giữa chức vụ và quyền hạn trong Doanh nghiệp của Người đứng đầu chi nhánh.

3. Vai trò của người đứng đầu chi nhánh

Khoản 5 Điều 84 Bộ luật dân sự 2015 quy định: “Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.”

Hiện tại, pháp luật doanh nghiệp năm 2020 không quy định cụ thể về những nội dung cụ thể liên quan đến người đứng đầu chi nhánh. Tuy nhiên về mặt thực tiễn, chúng ta có thể thấy vai trò và quyền hạn của người đứng đầu chi nhánh như sau: Về vai trò của người đứng đầu chi nhánh thì căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015, giám đốc chi nhánh đại diện thực hiện nhiệm vụ của công ty theo uỷ quyền. Như vậy, giữa giám đốc chi nhánh và phía công ty sẽ tiến hành lập một văn bản uỷ quyền, trong đó quy định chi tiết quyền và nghĩa vụ, vai trò, phạm vi công việc của giám đốc chi nhánh.

Theo đó, giám đốc chi nhánh không đương nhiên có quyền đại diện cho chi nhánh thực hiện toàn bộ các giao dịch phát sinh mà quyền này chỉ phát sinh khi có ủy quyền của người đại diện của công ty. Phạm vi ủy quyền như thế nào là do người đại diện theo pháp luật của công ty quyết định. Và trong bất cứ hoàn cảnh nào, công ty cũng có quyền hủy việc ủy quyền cho giám đốc chi nhánh.

Khi chi nhánh ký kết một số hợp đồng hoặc thực hiện một số công việc mà cần sự cho phép của công ty, giám đốc chi nhánh phải xuất trình được văn bản uỷ quyền của người đại diện theo pháp luật của công ty cho chi nhánh.

Trên đây là một số nội dung tư vấn của Luật An Việt 24/7 về các quy định hiện hành đối với người đứng đầu chi nhánh. Trong trường hợp còn bất cứ thắc mắc gì về chi nhánh cũng như các vấn đề liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp hãy liên hệ trực tiếp tới chúng tôi để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể hơn.

Quý doanh nghiệp có thể liên hệ với Luật An Việt 24/7 qua các thông tin sau:

– Hotline/Zalo: 0814 9 67899

– Email: luatanviet247@gmail.com

– Địa chỉ: Số 139 Phố Kẻ Vẽ, Phường Đông Ngạc, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội