Khai thuế nộp thuế cho chi nhánh

Khai thuế nộp thuế cho chi nhánh

1. Khai thuế nộp thuế môn bài cho chi nhánh

Theo quy định hiện hành thì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, không có tư cách pháp nhân. Chính vì vậy mà chế độ kế toán, thuế của chi nhánh có tính chất đặc thù.

Trước hết, chi nhánh phải tiến hành kê khai lệ phí môn bài khi bắt đầu hoạt động chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Trường hợp chi nhánh mới thành lập nhưng chưa hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Hồ sơ kê khai lệ phí được nộp theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 139/2016/NĐ-CP. Cụ thể:

– Trường hợp chi nhánh ở cùng địa phương cấp tỉnh với nơi doanh nghiệp có trụ sở chính thì doanh nghiệp thực hiện nộp Hồ sơ khai lệ phí môn bài của các đơn vị phụ thuộc đó cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của doanh nghiệp.

– Trường hợp chi nhánh ở khác địa phương cấp tỉnh với nơi doanh nghiệp có trụ sở chính thì chi nhánh thực hiện nộp Hồ sơ khai lệ phí môn bài của đơn vị phụ thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh.

Mức nộp lệ phí môn bài của chi nhánh là 1.000.000 đồng/năm.

2. Khai thuế giá trị gia tăng cho chi nhánh

Theo hướng dẫn tại Điều 11 Thông tư 156/2013/TT-BTC, chi nhánh thực hiện nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng theo quy định dưới đây:

– Trường hợp chi nhánh kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cùng nơi doanh nghiệp có trụ sở chính thì doanh nghiệp thực hiện khai thuế giá trị gia tăng chung cho cả chi nhánh.

Nếu chi nhánh có con dấu, tài khoản tiền gửi ngân hàng, trực tiếp bán hàng hóa, dịch vụ, kê khai đầy đủ thuế giá trị gia tăng đầu vào, đầu ra có nhu cầu kê khai nộp thuế riêng phải đăng ký nộp thuế riêng và sử dụng hóa đơn riêng.

– Trường hợp chi nhánh kinh doanh khác địa phương cấp tỉnh với nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính thì chi nhánh nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp của mình. Nếu chi nhánh không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu thì kê khai thuế giá trị gia tăng tập trung tại trụ sở chính.

– Trường hợp chi nhánh chỉ có chức năng sản xuất, không trực tiếp bán hàng và phát sinh doanh thu đóng trên địa bàn khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương với trụ sở chính thì:

Nếu chi nhánh hạch toán độc lập thì phải đăng ký nộp thuế theo phương pháp khấu trừ tại địa phương nơi sản xuất, khi điều chuyển bán thành phẩm hoặc thành phẩm, kể cả xuất cho trụ sở chính cũng phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng làm căn cứ kê khai, nộp thuế tại địa phương nơi sản xuất.

Nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì tiến hành kê khai thuế tập trung tại trụ sở chính và nộp thuế cho địa phương nơi chi nhánh trực thuộc.

3. Khai thuế nộp thuế thu nhập doanh nghiệp

Theo quy định tại Điều 16 Thông tư 151/2014/TT-BTC, đối với việc khai thuế thu nhập doanh nghiệp của chi nhánh được quy định như sau:

– Trường hợp chi nhánh hạch toán độc lập thì chi nhánh nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp chi nhánh.

– Trường hợp chi nhánh hạch toán phụ thuộc thì chi nhánh không phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp; khi nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính cả phần phát sinh tại chi nhánh.

Trên đây là một số nội dung cần chú ý đối với việc khai thuế nộp thuế cho chi nhánh mà Luật An Việt 24/7 gửi đến quý độc giả. Đây là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng, trường hợp khi không tiến hành nộp và kê khai đầy đủ doanh nghiệp có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật. Trường hợp còn bất cứ điều gì thắc mắc hãy liên hệ trực tiếp tới Luật An Việt 24/7 để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể hơn.

Quý doanh nghiệp có thể liên hệ với Luật An Việt 24/7 qua các thông tin sau:

– Hotline/Zalo: 0814 9 67899

– Email: luatanviet247@gmail.com

– Địa chỉ: Số 139 Phố Kẻ Vẽ, Phường Đông Ngạc, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội