Công ty cổ phần không có kế toán thì xử lý thế nào?

Công ty cổ phần không có kế toán thì xử lý thế nào?

Kế toán là quá trình ghi chép, lưu lại những giao dịch diễn ra trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Để dựa vào đó phân tích và lập báo cáo tổng kết tình hình tài chính cho ban giám đốc công ty. Theo VCCI thì “Kế toán là nghệ thuật thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về toàn bộ tài sản và sự vận động của tài sản (hay là toàn bộ thông tin về tài sản và các hoạt động kinh tế tài chính) trong doanh nghiệp nhằm cung cấp những thông tin hữu ích cho việc ra các quyết định về kinh tế – xã hội và đánh giá hiệu quả của các hoạt động trong doanh nghiệp”. Theo đó có thể thấy đây là một trong những hoạt động quan trọng của mỗi doanh nghiệp, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp không nắm rõ được nếu không có kế toán thì có bị xử lý gì không? Bài viết dưới đây Luật An Việt 24/7 sẽ giúp quý độc giả đi giải đáp về vấn đề này. 

1. Kế toán có bắt buộc phải là nhân viên của doanh nghiệp hay thuê bên ngoài được không?

Căn cứ theo quy định khoản 1 Điều 49 Luật Kế toán 2015 quy định như sau:

– Đơn vị kế toán phải tổ chức bộ máy kế toán, bố trí người làm kế toán hoặc thuê dịch vụ làm kế toán.

Ta thấy, doanh nghiệp có trách nhiệm tổ chức bộ máy kế toán và có thể bố trí hoặc thuê dịch vụ kế toán.

Theo đó, việc thuê dịch vụ làm kế toán, dịch vụ làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán được quy định tại Điều 22 Nghị định 174/2016/NĐ-CP như sau:

– Đơn vị kế toán trong lĩnh vực kinh doanh; tổ chức, đơn vị sự nghiệp không sử dụng ngân sách nhà nước và đơn vị kế toán khác quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định này được thuê đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán để làm kế toán hoặc làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán. Tổ chức đơn vị sự nghiệp có sử dụng ngân sách nhà nước có thể thuê đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán để làm kế toán hoặc làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán do người đại diện theo pháp Luật của đơn vị quyết định.

– Đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán khi cử người làm dịch vụ kế toán cho khách hàng phải đảm bảo quy định tại khoản 1 Điều 51, Điều 56, Điều 58 Luật kế toán và không thuộc các trường hợp không được làm kế toán hoặc không được cung cấp dịch vụ kế toán quy định tại Điều 19 và Điều 25 Nghị định này.

– Đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán khi cử người làm dịch vụ kế toán trưởng, phụ trách kế toán cho khách hàng phải đảm bảo quy định tại Điều 56, 58 Luật kế toán, Điều 21 Nghị định này và không thuộc các trường hợp không được làm kế toán hoặc không được cung cấp dịch vụ kế toán quy định tại Điều 19 và Điều 25 Nghị định này.

– Người được thuê làm dịch vụ kế toán có quyền và trách nhiệm của người làm kế toán quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 51 Luật kế toán 2015. Người được thuê dịch vụ làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán có quyền và trách nhiệm của kế toán trưởng quy định tại Điều 55 Luật kế toán 2015.

– Người đại diện theo pháp Luật của đơn vị kế toán phải chịu trách nhiệm về việc thuê dịch vụ làm kế toán, thuê dịch vụ làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán.

2. Công ty cổ phần không có kế toán thì xử lý thế nào?

Theo điểm a khoản 2 Điều 17 Nghị định 41/2018/NĐ-CP quy định về hình thức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về tổ chức bộ máy kế toán, bố trí người làm kế toán hoặc thuê làm kế toán như sau:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi không tổ chức bộ máy kế toán của đơn vị kế toán; không bố trí người làm kế toán, làm kế toán trưởng hoặc không thuê tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ kế toán làm kế toán, làm kế toán trưởng theo quy định.

Theo đó, mức phạt tiền trên là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm thì mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (khoản 2 Điều 5 Nghị định 102/2021/NĐ-CP).

Như vậy, doanh nghiệp bắt buộc phải bố trí kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp có thể bổ nhiệm kế toán trưởng, người phụ trách kế toán hoặc thuê dịch vụ kế toán bên ngoài. Trường hợp doanh nghiệp có hành vi không bố trí người làm công việc kế toán hoặc thuê người làm kế toán thì doanh nghiệp sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt tiền như trên.

Luật An Việt 24/7là một trong những công ty tư vấn và cung cấp dịch vụ kế toán lâu năm và có nhiều kinh nghiệm. Trong trường hợp có bất cứ điều gì thắc mắc hoặc cần được hỗ trợ, hãy liên hệ trực tiếp tới chúng tôi để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể nhất.

Quý doanh nghiệp có thể liên hệ với Luật An Việt 24/7 qua các thông tin sau:

– Hotline/Zalo: 0814 9 67899

– Email: luatanviet247@gmail.com

– Địa chỉ: Số 139 Phố Kẻ Vẽ, Phường Đông Ngạc, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội