Hai công ty con trong cùng một công ty mẹ có được mua cổ phần của nhau không

Hiện nay với các chính sách mở cửa, việc các công ty mở thêm chi nhánh và công ty con ngày càng nhiều, đặc biệt là các công ty cổ phần với số vốn đầu tư lớn. Vậy hai công ty con trong cùng một công ty mẹ có được mua cổ phần của nhau không? Bài viết dưới đây Luật An Việt 24/7 sẽ giúp quý độc giả giải đáp vấn đề trên.

1. Cổ phần được hiểu là gì là gì?

Trước khi đi trả lời câu hỏi hai công ty con trong cùng một công ty mẹ có được mua cổ phần của nhau không thì chúng ta cần phải nắm được thế nào là cổ phần.

Theo đó căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 111 Luật doanh nghiệp 2020 cổ phần được hiểu là phần chia nhỏ nhất của vốn điều lệ công ty thành các phần bằng nhau.

Ví dụ: Vốn điều lệ của một công ty cổ phần là 30 tỷ đồng, số vốn này được chia thành 300.000 phần bằng nhau. Như vậy sẽ có 300.000 cổ phần và mỗi cổ phần có giá trị là 100.000 đồng.

Có thể hiểu rằng, cổ phần là căn cứ pháp lý chứng minh tư cách của cổ đông trong công ty. Tùy vào loại cổ phần và số lượng cổ đông nắm giữ mà họ có những lợi ích và quyền hạn khác nhau.

2. Công ty cổ phần thực hiện chào bán cổ phần bằng những hình thức nào?

Căn cứ Điều 123 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về việc chào bán cổ phần như sau:

“Điều 123. Chào bán cổ phần

  1. Chào bán cổ phần là việc công ty tăng thêm số lượng cổ phần, loại cổ phần được quyền chào bán để tăng vốn điều lệ.
  2. Chào bán cổ phần có thể thực hiện theo các hình thức sau đây:
  3. a) Chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu;
  4. b) Chào bán cổ phần riêng lẻ;
  5. c) Chào bán cổ phần ra công chúng.
  6. Chào bán cổ phần ra công chúng, chào bán cổ phần của công ty đại chúng và tổ chức khác thực hiện theo quy định của pháp luật về chứng khoán.
  7. Công ty thực hiện đăng ký thay đổi vốn điều lệ trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày hoàn thành đợt bán cổ phần.”

Theo đó, công ty cổ phần có thể thực hiện chào bán cổ phần bằng hình thức chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu hoặc chào bán cổ phần riêng lẻ hoặc chào bán cổ phần ra công chúng.

3. Hai công ty con trong cùng một công ty mẹ có được mua cổ phần của nhau không?

Căn cứ Điều 195 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về công ty con, công ty mẹ như sau:

“Điều 195. Công ty mẹ, công ty con

  1. Một công ty được coi là công ty mẹ của công ty khác nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
  2. a) Sở hữu trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần phổ thông của công ty đó;
  3. b) Có quyền trực tiếp hoặc gián tiếp quyết định bổ nhiệm đa số hoặc tất cả thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc của công ty đó;
  4. c) Có quyền quyết định việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ của công ty đó.
  5. Công ty con không được đầu tư mua cổ phần, góp vốn vào công ty mẹ. Các công ty con của cùng một công ty mẹ không được đồng thời cùng góp vốn, mua cổ phần để sở hữu chéo lẫn nhau.
  6. Các công ty con có cùng một công ty mẹ là doanh nghiệp có sở hữu ít nhất 65% vốn nhà nước không được cùng nhau góp vốn, mua cổ phần của doanh nghiệp khác hoặc để thành lập doanh nghiệp mới theo quy định của Luật này.

…”

Như vậy, theo quy định tại Luật doanh nghiệp 2020 hiện hành thì các công ty con của cùng một công ty mẹ không được cùng nhau mua cổ phần để sở hữu chéo lẫn nhau. Việc các công ty con trong cùng một công ty mẹ sở hữu chéo giữa các công ty con sẽ gây khó khăn trong việc quản lý doanh nghiệp, các quan hệ dân sự, thương mại cũng như việc quản lý của nhà nước.

Quý doanh nghiệp có thể liên hệ với Luật An Việt 24/7 qua các thông tin sau:

– Hotline/Zalo: 0814 9 67899

– Email: luatanviet247@gmail.com

– Địa chỉ: Số 139 Phố Kẻ Vẽ, Phường Đông Ngạc, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội