Một người có thể làm giám đốc tại nhiều công ty cổ phần được không

Một người có thể làm giám đốc tại nhiều công ty cổ phần được không

Hiện nay do nhu cầu thành lập công ty ngày càng nhiều và tăng cao, do đó trường hợp thuê nhân lực về làm giám đốc công ty là vấn đề tương đối phổ biến. Tuy nhiên thì nhiều người thắc mắc vậy một người có thể làm giám đốc tại nhiều công ty cổ phần được không? Bài viết dưới đây Luật An Việt 24/7 sẽ giúp khách hàng giải đáp vấn đề này.

1. Giám đốc công ty được hiểu là gì?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 24 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:

“24. Người quản lý doanh nghiệp là người quản lý doanh nghiệp tư nhân và người quản lý công ty, bao gồm chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và cá nhân giữ chức danh quản lý khác theo quy định tại Điều lệ công ty.”

Như vậy giám đốc được coi là người quản lý doanh nghiệp. Giám đốc còn được biết đến là CEO (chức vụ lãnh đạo trong công ty, điều hành và quản lý mọi hoạt động chung của công ty).

Trong một doanh nghiệp, CEO sẽ có trách nhiệm chung là tạo lập kế hoạch, thực hiện và tiến hành xây dựng định hướng chiến lược cho doanh nghiệp nhằm đạt được những mục tiêu về hoạt động kinh doanh, tài chính để doanh nghiệp phát triển vững mạnh và bền vững. CEO giải quyết tất cả những vấn đề liên quan trong công ty: chiến lược kinh doanh, nhân sự, quan hệ đối tác…

2. Một người có thể làm giám đốc tại nhiều công ty cổ phần được không?

Như đã phân tích ở trên có thể thấy giám đốc công ty có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vậy theo quy định hiện hành một người có thể làm giám đốc tại nhiều công ty cổ phần được không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 162 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:

“Điều 162. Giám đốc, Tổng giám đốc công ty

  1. Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là người điều hành công việc kinh doanh hằng ngày của công ty; chịu sự giám sát của Hội đồng quản trị; chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị và trước pháp luật về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ được giao.

Nhiệm kỳ của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc không quá 05 năm và có thể được bổ nhiệm lại với số nhiệm kỳ không hạn chế.”

Bên cạnh đó, theo Điều 65 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:

“Điều 64. Tiêu chuẩn và điều kiện làm Giám đốc, Tổng giám đốc

  1. Không thuộc đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 17 của Luật này.
  2. Có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong quản trị kinh doanh của công ty và điều kiện khác do Điều lệ công ty quy định.
  3. Đối với doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 88 của Luật này và công ty con của doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại khoản 1 Điều 88 của Luật này, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc phải đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này và không được là người có quan hệ gia đình của người quản lý công ty, Kiểm soát viên của công ty và của công ty mẹ; người đại diện phần vốn của doanh nghiệp, người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty và công ty mẹ.”

Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:

“Điều 12. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

  1. Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Nếu công ty có nhiều hơn một người đại diện theo pháp luật thì Điều lệ công ty quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện theo pháp luật. Trường hợp việc phân chia quyền, nghĩa vụ của từng người đại diện theo pháp luật chưa được quy định rõ trong Điều lệ công ty thì mỗi người đại diện theo pháp luật của công ty đều là đại diện đủ thẩm quyền của doanh nghiệp trước bên thứ ba; tất cả người đại diện theo pháp luật phải chịu trách nhiệm liên đới đối với thiệt hại gây ra cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

…”

Đối chiếu quy định trên, trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác, pháp luật không cấm một người đồng thời là giám đốc cho nhiều công ty cổ phần.

Như vậy có thể thấy một người hoàn toàn có thể làm giám đốc cho nhiều công ty, tuy nhiên trên thực tế công việc cũng như quyền và nghĩa vụ của giám đốc công ty là tương đối lớn. Do đó để có thể đảm nhiệm vai trò giám đốc của nhiều công ty là tương đối khó khăn. Do vậy tùy nhu cầu và năng lực của độc giả cũng như nhu cầu của nhà tuyển dụng mà có thể làm giám đốc cho một hoặc nhiều công ty khác nhau.

Quý doanh nghiệp có thể liên hệ với Luật An Việt 24/7 qua các thông tin sau:

– Hotline/Zalo: 0814 9 67899

– Email: luatanviet247@gmail.com

– Địa chỉ: Số 139 Phố Kẻ Vẽ, Phường Đông Ngạc, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội